Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

Phuket Thái Lan

Phuket (tiếng Thái: ภูเก็ต; phát âm: Phu-kẹt) là một trong những tỉnh phía Nam Thái Lan. Thủ phủ tỉnh này là thành phố Phuket với diện tích là 543 km² và dân số là 247.278 người. Tỉnh này là một hòn đảo không có lãnh thổ giáp giới với đất liền Thái Lan.

Địa lý

Đây là hòn đảo lớn nhất Thái Lan với diện tích gần 540 km², nằm ở miền Nam đất nước, phía Bắc giáp quần đảo Mergui của Myanma, phía Tây giáp quần đảo Andaman của Ấn Độ. Dải bờ biển rộng lớn này với hàng trăm hòn đảo lớn nhỏ, vô số đỉnh núi, vách đá, hang động đang chờ đợi những cuộc thám hiểm, khai phá của du khách.
Đảo này phần lớn là núi với một dãy núi ở phía tây của đảo chạy từ phía bắc xuống phía nam. Các núi của Phuket tạo thành phần Nam của dãy núi Phuket có phạm vi 440 km từ eo đất Kra. Điểm cao nhất của đảo là Mai Thao Sip Song (Twelve Canes), độ cao 529 m trên mực nước biển.
70% đảo là rừng. Bờ biển phía tây có nhiều bãi cát trong khi bờ đông thì sình lầy. Gần điểm cực Nam là Laem Promthep (mũi Brahma), là một nơi ngắm cảnh hoàng hôn nổi tiếng. Ở vùng núi phía bắc của đảo là Khu bảo tồn cuộc sống hoang dã Khao Phra Thaeo, bảo vệ hơnn 20 km² rừng mưa nhiệt đới. Ba đỉnh cao nhất của khu bảo tồn này là Khao Prathiu (384 m), Khao Bang Pae (388 m) và Khao Phara (422 m). Vườn quốc gia Sirinat ở bờ biển tây bắc được thành lập năm 1981 và bảo vệ một khu vực rộng 90 km² (68 km² diện tích biển), bao gồm Bãi biển Nai Yang nơi loài rùa biển đẻ trứng.
Bãi biển Kata
Một trong những khu vực du lịch của Phuket là Bãi tắm Patong ở bờ biển Trung Tây với bãi biển rộng với nhiều cơ sở dịch vụ về đêm. Patong có nghĩa là "rừng đầy lá chuối" trong tiếng Thái. Các bãi tắm đẹp khác nằm ở nam Patong có: Bãi tắm Kata, Bãi tắm Kata Noi và ở mũi phía Nam có Bãi tắm Nai Harn và Bãi tắm Bang Tao.

Các đơn vị hành chính

Phuket có 3 đơn vị hành chính cấp huyện là:
Map of Amphoe
  1. Thành phố Phuket.
  2. Kathu.
  3. Thalang.
Có 17 xã và 103 làng.
Tỉnh có 6 quận lớn là Karon, Thep Krasattri, Choeng Thale, Ratsada, RawaiWichit.

Kinh tế

Vào thế kỷ 16, khai thác thiếc là một nguồn thu nhập chính của Phuket. Phần lớn các hoạt động kinh tế thời này do người Khách Gia (Trung Hoa) nắm giữ. Ngày nay ảnh hưởng của văn hóa và ẩm thực do người Hoa mang lại vẫn còn hiển hiện rõ ràng ở Phuket. Do giá thiếc giảm nên ngày nay kinh tế của đảo này chủ yếu là trồng cây cao su, du lịch. Từ những năm 1980, Phuket đã trở thành một trong những tuyến điểm du lịch chính hấp dẫn của Thái Lan. Năm 2004, tỉnh này bị Thảm họa Sóng thần Ấn Độ Dương tàn phá, làm hư hỏng nhiều cơ sở du lịch nhưng đã được khôi phục.
Bãi biển Kata Noi

Giao thông

Máy bay

Phuket có một sân bay quốc tế nằm ở phía bắc đảo. Các chuyến bay quốc nội và quốc tế đến Phuket bao gồm nhiều hãng hàng không từ châu Á, Australia, châu ÂuBắc Mỹ.

Đường bộ

Quốc lộ nội ô và ngoại ô được xem là tốt để phục vụ việc đi lại bao gồm các đường cao tốc chạy song song.

Đường sắt

Không có tuyến đường sắt nào đến với Phuket, tuy nhiên du khách có thể đón xe lửa gần tỉnh Surat Thani.
Bãi biển Karon

Tàu thủy

Có rất nhiều chuyến tàu từ Phuket đi các đảo và ngược lại.

Xe lam

Phương tiện du lịch phổ biến và được yêu thích của người Thái và du khách vì sự thuận tiện để đi đến các điểm tham quan và đi dạo quanh thành phố. Có thể tìm thấy trong thành phố tại tất cả con đường và được xem là phương tiện khá phổ biến.
Thảm họa sóng thần Ấn Độ Dương

Túc-túc

Khá phổ biến cho du khách thực hiện với cự ly ngắn.

Xe buýt

Có các chuyến nối thủ đô Băng-cốc đến Phuket và các chuyến xe buýt nội ô.

Xe ôm

Xuất hiện rất nhiều tại các bãi biển, phổ biến nhất là bãi biển Patong.

Điểm du lịch

  1. Bãi biển Patong (หาดป่าตอง): cách thành phố 15km, đây được xem là nơi nổi tiếng của du lịch tình dục.
  1. Mũi Phromthep (แหลมพรหมเทพ): điểm cực nam đảo Phuket, nơi ngắm hoàng hôn nổi tiếng.
  2. Bãi biển Kata (หาดกะตะ): cách thành phố 20 km, đây được xem là bãi biển sạch nhất Phuket, nó hoàn toàn yên tĩnh hơn Bãi biển Patong. Nó có một bãi tắm rất nổi tiếng chính là Bãi biển Kata Noi.
  3. Bãi biển Karon (หาดกะรน): cách thành phố 20km, đây là bãi tắm trãi dài với rất nhiều resort lớn. Bờ biển với cát trắng mịn và biển xanh ngắt luôn là nơi thu hút khách.
  4. Chut Som Wiu (จุดชมวิว) : Địa điểm nằm giữa Nai Han và bãi biển Kata. Từ Kata Noi, Kata và bãi biển Karon và đảo Ko Pu. Địa danh này được người dân cho là nơi để ngắm nhìn toàn cảnh Phuket đẹp nhất Thái Lan, từ nơi này có thể phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn bộ các bãi tắm lớn nhỏ của Phuket.
  5. Wat Chalong (วัดฉลองหรือวัดไชยธาราราม): Ngôi chùa mang kiến trúc Trung Hoa này xây dựng năm 1876 dưới triều vua Rama V. Có 2 địa tháp là Luang Pho ChuangLuang Pho Cham là 2 công trình tuyệt đẹp của chùa.
Wat Chalong
  1. Ko Racha Yai hay Raya Yai (เกาะราชาใหญ่): Đảo nhỏ, tuy nhiên vắng và du khách ít lui tới.

Lễ hội

  • Hội chợ Thao Thepkrasattri và Thao Sisunthon (งานท้าวเทพกระษัตรี - ท้าวศรีสุนทร): diễn ra từ ngày 13-3.
  • Lễ hội Hải sản (เทศกาลอาหารทะเล),: diễn ra vào tháng 5 hàng năm, đây là hoạt động lễ hội thu hút du khách nhất.
  • Lễ hội ăn chay (เทศกาลกินเจ): diễn ra vào đêm trăng tròn tháng 10 hàng năm mang phong cách Trung Hoa.
  • Phuket King’s Cup Regatta (งานแข่งเรือใบชิงถ้วยพระราชทาน): diễn ra vào tháng 12 hàng năm.
  • Ba môn phối hợp Laguna Phuket (ลากูน่าภูเก็ตไตรกีฬา): Cũng diễn ra vào tháng 12 với các hoạt động phong phú và đặc sắc.
  • Hội chợ du lịch Phuket (เทศกาลเปิดฤดูการท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต): diễn ra từ ngày 1 tháng 11 còn gọi là Lễ hội Patong.
  • Lễ hội bơi thuyền Chao Le (งานประเพณีลอยเรือชาวเล) diễn ra vào Tết Trung Thu.

Ẩm thực

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét