Thứ Tư, 16 tháng 5, 2012

Pattaya Thái Lan

Pattaya (tiếng Thái: พัทยา, RTGS: Phatthaya ) là một thành phố của Thái Lan nằm bên bờ biển phía Đông bên vịnh Thái Lan, tọa độ ( 12°55′39″B, 100°52′31″Đ), cách thủ đô Bangkok khoảng 165 km về phía Đông Nam, thuộc tỉnh Chon Buri. Đây là một trong những trung tâm du lịch lớn nhất của Thái Lan với 5 triệu du khách đến thăm vào năm 2004.
Thành phố có 95.000 dân có đăng ký cư trú năm 2004. Con số này không bao gồm một số lượng lớn dân Thái đến làm việc tại đây nhưng không đăng ký cư trú và nhiều du khác nước ngoài ở lại dài ngày.

Lịch sử

Pattaya trước kia là một làng chài nhỏ ven biển. Nhưng ngày nay, nó trở thành phố biển nổi tiếng khắp thế giới bởi một dịch vụ đặc biệt gọi là "sex-show". Chính phủ Thái Lan cũng như chính quyền địa phương đã cho phép khai thác và tạo điều kiện phát triển các dịch vụ về tình dục như một đặc trưng của thành phố, và của cả Thái Lan.

Du lịch

Bãi biển Pattaya

Cách phía Nam SiRacha vài km là bờ biển nghỉ mát của Pattaya, nơi nghỉ mát đầu tiên chiếm cứ vùng bờ biển dài nhất tại Thái Lan. Có vài vùng biển có gò đất cao đã trở nên nổi tiếng trước sự thán phục của mọi người. Nơi nghỉ mát đồ sộ này đã một thời danh tiếng là bãi biển phẳng lặng chỉ có một vài dãy địa điểm nghỉ mát đơn sơ phục vụ cho du khách thích du ngoạn bằng thuyền, các địa điểm nghỉ mát đơn sơ này chuyên bán đặc sản biển nằm cạnh các ngôi làng chài bé nhỏ. Bãi biển Pattaya với bãi cát vàng hình lưỡi liềm duyên dáng chạy dài 4 km, nước biển ấm áp thuộc vùng nhiệt đới, gió mát dễ chịu, bãi biển hoàn toàn vắng lặng.
Vào thập niêm 1970, nhờ những sự kiện khám phá sức quyến rũ của bãi biển. Một con đường mới được xây dựng làm giảm thời gian du lịch hai tiếng đồng hồ, đem lại vùng nghỉ mát dễ dàng gần gũi Bangkok hơn. Nhiều khách sạn đồ sộ bắt đầu mọc lên dọc theo bờ biển.
Thập niên 1980, người Châu Âu kéo đến bờ biển Pattaya, những nơi đó mệnh danh là Jomtien, vùng lân cận bờ biển kéo dài 4 km. Do nguồn vốn của Châu Á cung cấp, xây dựng nơi nghỉ hè bất kỳ bờ biển nào, nhưng Pattaya chưa ai nghe nói đến. Sự kiện này rơi vào quên lãng, nhưng Pattaya đang nỗ lực thay đổi. Quả nhiên, khách sạn có 20.000 phòng và đã đón gần 3 triệu du khách đến tham quan hàng năm. Chẳng mấy chốc, Pattaya có thể trở thành nơi nghỉ mát bờ biển xếp vào hạng thế giới. Pattaya có hai quốc lộ chủ yếu chạy song song dài 4km đến vịnh. Phần chia phía Bắc thuộc con đường đang chiếm ưu thế, nhờ những khánh sạn hạng nhất, nhà hàng và quán rượu ở ngoài trời. Con đường thứ hai cũng có nhiều khách sạn và nhà hàng xen kẽ vào những quán rượu, những sàn nhảy, những cuộc trình diễn và các địa điểm vui chơi về đêm. Có nhiều dịch vụ liên quan đến con đường bờ biển và con đường thứ hai để nắm bắt các khách sạn nhỏ, nhà hàng và một số quán rượu.

Bãi biển Jomtien

(Tên tiếng Anh: Jomtien Beach, tiếng Thái: หาดจอมเทียน)
Pattaya còn nổi tiếng là thành phố của du lịch sex
Ngọn đồi Pattaya tách ra vùng nghỉ mát chủ yếu, từ vùng có những khách sạn sang trọng tới bờ biển tắm riêng. Xa hơn về phía Nam là nơi nghỉ mát Jomtien, với bờ biển lớn hơn Pattaya một chút. Tại đây là liên hợp nhà nghỉ mát, vài khách sạn lộng lẫy, nhiều địa điểm bán món ăn đặc sản biển và các nhà hàng khác. Pattaya và Jomtien là những địa điểm ưa thích dành cho giới chơi thể thao dưới nước, có đầy đủ trang thiết bị cho môn lướt ván có buồm, môn chèo thuyền, môn bơi lặn thể thao có trang bị ống hơi, sẵn sàng cho khách hàng thuê mướn, cùng môn thuyền máy chạy nhanh trên mặt nước và trang thiết bị trượt ván. Đây được xem là bộ môn thể thao yêu thích nhất của vùng biển này.
Jomtien nổi tiếng nhất với tháp Pattaya Park nằm trong khu phức hợp công viên với roller coaster, monorail và khu vui chơi dành cho thiếu nhi. Ở đây cao nhất có tháp Ocean 91 tầng cao 367 mét. Đây được xem là tháp cao nhất Thái Lan và là một trong những tháp cao nhất thế giới. Khu bãi biển này tập trung rất nhiều khu nghỉ và nổi tiếng nhất là Ambassador City Jomtien Resort với quy mô 4.000 phòng.

Phía Nam Pattaya

Bãi biển Pattya
Bờ biển phía Đông Nam của Bangkok chạy dọc theo Vịnh Thái Lan, trao cho du khách chiêm ngưỡng nhiều bờ biển cát trắng mịn như bột phấn và biển cả màu xanh ngọc tuyệt đẹp với những công viên quốc gia và những nơi nghỉ mát trên đảo thuộc vùng nhiệt đới.
Quốc lộ chủ yếu chạy dọc theo phía Đông bờ biển Vịnh Thái Lan là xa lộ Sukhumvit, xa lộ này trở thành quốc lộ 3 phía ngoài Bangkok. Quốc lộ số 3 chính thức bắt đầu chạy dọc giao lộ sầm uất Ratchadamri của Bangkok, tại Thánh địa Erawan. Cuối cùng quốc lộ này chạy đến biên giới Campuchia.
Chon Buri-trải rộng ra trên một diện tích khá lớn, một thành phố kỹ nghệ có chừng 250.000 người, gồm các thương gia, những nhà kinh doanh và thợ thủ công, nơi đây dành cho hầu hết du khách trên đường đến Pattaya dừng chân dùng cơm trưa hay là ngừng lại nghỉ ngơi. Tuy nhiên, Choburi có chợ phiên bản địa, chia sẻ sự thu hút du khách tham quan. Bên ngoài thành phố có Wat Buddhabat Sam Yot (mở cửa suốt ngày và ngọn núi có ba chóp in dấu chân của Đức Phật. Đền thờ này do Hoàng đế Ayutthayadựng lên giữa vùng cây cỏ xanh tươi và được tu sửa suốt triều đại của quốc vương Chulalong Korn.
Gần trung tâm Chon Buri, một ảnh tượng đồ sộ của Đức Phật lắp ghép bằng vàng, tọa lạc tại Wat Dhamma Nimit (mở cửa hằng ngày đón du khách tham quan). Đây là bức tượng lớn trong vùng vịnh phía Đông, họa chân dung Đức Phật trên một chiếc thuyền, tượng cao 40 mét, thuật lại câu chuyện về cuộc hành trình của Đức Phật đến thành phố Pai Salee đang bị bệnh dịch tả hoành hành.
Đặc sản nơi đây hầu hết là những loại hàu của Thái Lan được cư dân khai thác trong bờ biển Vịnh Thái Lan. Sự kiện này phát triển thành công ở trong vùng. Suốt thập niên 1970 và đầu thập niên 1980, vùng đất quanh Chonburi thụ hưởng một thời kỳ thịnh vượng. Nơi đây còn là một trung tâm sản xuất khoai mì.
Pattaya xứng danh là một trong những thành phố biển cao cấp nhất trên thế giới với họat động mua sắm nhộn nhịp, phương tiện giải trí hiện đại với hơn 300 khách sạn cao cấp, hàng ngàn cửa hiệu, nhà hàng và quán rượu. Ngoài ra còn có rất nhiều trung tâm vui chơi thể thao như bãi biển,sân golf,sàn đấu môn boxing Thái. Cả ngày du khách có thể tham gia bơi lặn, lướt sóng, đua thuyền và chạy xe scooter. Về đêm du khách có thể vừa thưởng thức món ăn vừa xem diễn trò ở các nhà hàng và quán rượu.

Pattaya về đêm

Cuộc sống thành phố trở nên nhộn nhịp khác thường vào ban đêm. Những quán bar, vũ trường, sòng bạc, các tụ điểm ăn chơi và tấp nập du khách đến thư giãn giải trí. Bởi thế, Pattaya còn được gọi là "thành phố đêm". Những họat động vui chơi giải trí về đêm đa dạng ở Pattaya kéo dài đến tận 2h sáng. Khi màn đêm buông xuống khu vực đường bờ biển ở Nam Pattaya được biến thành nơi để dạo chơi (cấm tất cả xe cộ). Đây chính là một trong những "điểm nóng" về họat động vui chơi giải trí về đêm của Pattaya. Nếu Pattaya nổi tiếng với các họat động về đêm thì Nam Pattaya chính là viên ngọc tỏa sáng nhất trong khu vực nhờ sự phong phú đa dạng trong các loại hình vui chơi giải trí. Du khách có thể thưởng thức môn đấm box Thái, hoặc vừa mua sắm tại các cửa hiệu, vừa ăn uống và vui chơi tại các nhà hàng, câu lạc bộ, quán rượu và sàn nhảy....

Đảo

Đảo Ko Larn

Ngoài khơi bờ biển là Ko Larn, là một hòn đảo san hô,còn gọi là hòn đảo trơ trụi - vì nổi tiếng rặng đá ngầm san hô. Tại những nơi này, đã từ lâu do ngư dân sử dụng chất nổ đánh cá, phá hủy san hô và làm cho đàn cá không phát triển. Vẫn còn những chiếc thuyền có đáy bằng kính đưa đón du khách từ tàu thả lưới, đến bờ các đảo trơ trụi, giúp du khách nhìn vào san hô màu xám đã chết, bằng một niềnm hy vọng thấy được vài thứ còn sống sót và đang chuyển động.
Ko Larn có bờ biển cát khá rộng, mịn màng mà Pattaya không có, chính là nơi kỳ diệu, giúp du khách thoải mái thư giãn. Tại bờ biển mọc lên nhiều nhà hàng chuyên phục vụ biển đặc sản cao cấp ngon lành và sẵn có cơ sở vật chất dành cho các môn thể thao ở dưới nước, đối với những vị khách muốn khuấy động ngay ghế dựa lưng của họ tại bờ biển. Ngoài ra, tại hòn đảo này cũng có một số sân chơi golf.
Năm này qua năm khác, du khách khám phá càng ngày càng xa hơn về phía Nam của Pattaya, phát hiện nhiều vùng nghỉ mát lý tưởng, kết hợp những căn nhà nghỉ mát, tọa lạc quanh một hồ nước êm dịu nên thơ, cung ứng cho du khách nhiều hoạt động thích thú: những buổi biễu diễn voi, vườn ươm hoa phong lan và khu vườn trồng xương rồng đủ loại.

Đảo Ko Samet

Thật ra đảo này không thuộc Pattaya thuộc Chon Buri mà là của tỉnh Rayong. Tuy nhiên từ Pattaya có thể đến với đảo này lại gần và là điểm đến thường xuyên nhất của du khách từ Pattaya. Cảng cá này có phong cảnh thiên nhiên đẹp tuyệt vời, ẩn mình về phía Tây nhờ phần lộ thiên dãy núi đá và nhờ hòn đảo Ko Samet chạy dài 6 km về phía Nam. Hòn đảo này được sinh viên khoa văn hóa Thái quan tâm xem như địa điểm đẹp, thi sĩ Sunthorn Phu thuộc trường phái lãng mạn, đã lui về nơi đây để sáng tác những bài thơ của mình. Thi sĩ chào đời gần Klaeng, nên nhà thơ có lần đã gọi đảo là Ko Kaeo Phisadan, hay hòn đảo có cát trắng mịn như muôn vàn mảnh thủy tinh. Sự đánh gía của thi sĩ Sunthorn về phương diện thực tiễn cũng như mặt thi vị và thơ mộng của đảo: Hòn đảo và bờ biển là nguồn sản xuất chủ yếu về cát bờ biển tuyệt vời nhất trên thế giới, sự thật các nhà máy sản xuất kính hiểu rõ giá trị của cát. Từ sự lui về ẩn dật mang tính cách thơ ca của một nhà thơ nổi tiếng, hòn đảo hoàn toàn chiếm được sự ưa thích của du khách, xem như một nơi nghỉ mát tuyệt vời.
Tuy nhiên, hòn đảo hiện đang bị mất dần những cảnh quan vì những khách sạn, resort đang mọc lên và ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.
Hầu hết những nơi nghỉ mát và những căn nhà nghỉ mát bé nhỏ phát triển bất hợp pháp. Vì hòn đảo là một phần diện tích của công viên quốc gia và sự phát triển của các khu nghỉ mát dọc theo bờ biển bất chấp luật pháp. Hầu như Chính phủ ra lệnh ngưng hoạt động trên hòn đảo và nhiều lúc cấm tạm trú qua đêm. Quần chúng địa phương khiếu nại, cho đó là điều đúng đắn, hoạt động những gì họ muốn trên hòn đảo.

Nhóm đảo

Một số hòn đảo có thể kể đến và được xem là những viên ngọc của Pattaya là Ko Sak, Ko Krok (khá gần Ko Lan), và vô số những viên ngọc khác xa hơn có thể kể đến là (Ko Rin, Ko Man Wichai, Ko Hua Chang, và Ko Badan) bao bọc Pattaya và là một trong những điểm thu hút khách du lịch.

Cabaret Shows (คาบาเร่ต์โชว์)

Là chương trình của các diễn viên nam chuyển đổi giới tính. Chương trình này có 2 chương trình biễu diễn là : Alcaza show và Tifany show đều nằm trên đường Pattaya Road

Alcaza show (อัลคาซ่าร์ คาบาร์เร่ต์))

Sân khấu nằm trên đường Pattaya Road 2. Đây cũng được xem là một trong những điểm hấp dẫn nhất của Pattaya. Alcaza show là một chương trình biễu diễn nghệ thuật của những diễn viên là nam đã chuyển đổi giới tính. Kathoey - một cái tên gọi dành cho giới thứ 3 ở Thái Lan. Hầu hết họ đều là những người chuyển đổi giới tính. Với sân khấu hoành tráng, âm thanh hiện đại cùng kỹ xảo sân khấu đã làm cho những tiết mục này luôn luôn đầy ắp khán giả và những show diễn như thế này diễn ra suốt 2 giờ liền và cứ cách 2 giờ lại có một show diễn khác. Sau giờ diễn, du khách có thể chụp hình cùng với những diễn viên đã chuyển đổi giới tính này với giá 2 $ một tấm.

Tiffany Show (ทิฟฟานี่ โชว์)

Tương tự giống như chương trình Alcaza show, địa điểm này cũng nằm trên đường Pattaya 2.

Phương tiện du lịch đến Pattaya

  • Ô tô: Du khách mất khoảng 2h30 phút để đấn Pathaya bằng xe ô tô dọc theo đường cao tốc Bangna Trat và băng qua Bang Pakong,ChonBuriSi Racha. Tuy nhiên, có thể không đi ngang qua Chonburi bằng cách rã vào xa lộ 36-tuyến đường nối liền ChonBuri-Pattaya -Rayong hoặc theo đường Rama 9.
  • Xe bus: Mỗi ngày đều có các chuyến xe bus được trang bị máy lạnh khởi hành từ bến đỗ phía Đông (Ekamai) và đỗ phía Bắc (Mochit II Bus Terminal) trên đường Kamphaengphet. Các xe bus không được trang bị máy lạnh thường khởi hành từ bến đỗ phía Đông từ 5h sáng đến 10h tối.
  • Xe lửa: Hệ thống xe lửa Thái Lan có các chuyến xe hàng ngày từ ga Hualamphong của Bangkok từ 6h55 sáng.

Phương tiện trong thành phố

  • Songthaew: một loại xe khá phổ biến ở các thành phố du lịch của Thái Lan, nó dễ sử dụng và có thể dễ dàng tìm thấy ở bất cứ địa điểm nào trên đường phố Pattaya.
    Đường dọc bãi biển Pattaya
  • Motorbike-taxi: Sử dụng như là một phương tiện di chuyển dễ dàng trên các đèo và sườn núi khá thú vị để có thể ngắm nhìn phong cảnh.

Các điểm tham quan khác

  • Vườn thú Sri Racha Tiger Zoo
  • Buddhabat Sam Yot
  • Dhamma Nimit
  • Làng voi Pattaya
  • Bang Saen
  • Sở thú ngoài trời Khao Khieo
  • The Million Years Stone Park Pattaya Crocodile Farm
  • Pattaya Park Beach Resort Water Park
  • Funny Land Amusement Park
  • Siriporn Orchid Farm
  • Underwater World Pattaya
  • Thai Alangkarn Theater Pattaya
  • Bottle Art Museum
  • Mini Siam
  • Ripley's Believe
  • Phố đi bộ.
  • Underwater World (อันเดอร์วอเตอร์ เวิลด์)
  • Khao Phra Tam Nak or Khao Phra Bat (เขาพระตำหนัก หรือ เขาพระบาท)
  • Sanctuary of Truth (ปราสาทสัจธรรม)
  • Mini Siam (เมืองจำลองพัทยา)

Trung tâm mua sắm

  • Các siêu thị
  • Carrefour trên đường Pattaya Central
  • BigC trên đường Pattaya Central
  • Tesco Lotus trên đường Pattaya North

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét